Windows 11 có chạy được trên Mac không?

Windows 11 có chạy được trên Mac không? 1

Microsoft đã giới thiệu phiên bản tiếp theo của Windows 10 vào cuối tháng 6/2021. Windows 11 mang đến nhiều cải tiến cũng như giao diện được thiết kế đẹp hơn và các tính năng mới.

Tuy nhiên, đối với những người dùng Mac muốn dùng Windows thì sao? Cho đến nay, miễn là bạn không sử dụng Mac dùng chip Apple Silicon (như M1), việc cài đặt Windows trên Mac tương đối dễ dàng thông qua phần mềm Boot Camp hoặc sử dụng phần mềm ảo hóa khác, chẳng hạn như Parallels hoặc VMware. Nhưng với Windows 11, có thể mọi thứ sẽ thay đổi.

Theo các yêu cầu hệ thống mà Microsoft đặt ra, Windows 11 không chỉ yêu cầu một máy tính tương đối mới mà nó còn yêu cầu một mô-đun bảo mật gọi là TPM – một thứ mà máy Mac không có.

Microsoft cũng yêu cầu một card đồ họa với DirectX 12. Trong khi các giải pháp ảo hóa như Parallels chỉ hỗ trợ DirectX 11 trở xuống.

Không chỉ người dùng Mac bị Windows 11 “bỏ rơi”: việc yêu cầu cấu hình cao cũng là một điều khiến người dùng Windows ngạc nhiên, vì hầu như tất cả các máy tính Windows có CPU từ trước năm 2017 đều không tương thích với Windows 11 – bao gồm một số mẫu máy của Microsoft như Surface Pro 4 và Surface Studio 2.

Không rõ khi Windows 11 chính thức đến tay người dùng, Microsoft có thay đổi yêu cầu của họ về cấu hình hay không. Nhưng nếu bạn là người dùng Mac, có hy vọng nào để chạy Windows 11 trên máy tính của Apple không?

Hiện tại, Parallels Desktop – một phần mềm giúp chạy máy ảo Windows trên Mac đã xác nhận rằng họ đang làm việc để sớm cho phép người dùng cài Windows 11 trên máy Mac của họ thông qua ảo hóa. Đây sẽ là cách duy nhất để người dùng Mac M1 trải nghiệm Windows 11.

Đối với người dùng Mac chip Intel, bạn vẫn có thể chạy Windows 11 thông qua Boot Camp hoặc chạy ảo hóa bằng Parallels đều được.

Dưới đây là một số câu hỏi và câu trả lời sơ bộ liên quan đến việc chạy Windows 11 trên máy Mac. Mình sẽ bổ sung vào bài viết này khi mình có thêm thông tin.

Windows 11 có chạy được trên Mac không? 2
Ảnh Micosoft

Mô-đun TPM là gì?

TPM (hay còn gọi là Trusted Platform Module) là một con chip bảo mật, tương tự như chip bảo mật T2 của Apple, để đảm bảo mã hóa thông tin đăng nhập một cách an toàn. Các CPU mới hiện nay đều được tích hợp sẵn con chip này và trên một số thiết bị cũ hơn hoặc bo mạch không có TPM, vẫn có khả năng trang bị con chip này thêm. Chẳng hạn như bo mạch của Asus có thể dễ dàng cập nhật với TPM all-on. Các PC khác có thể kích hoạt mô-đun TPM không hoạt động thông qua BIOS hoặc UEFI (cũng là TPM, fTPM hoặc PTT).

Máy Mac có mô-đun TPM không?

Trong một số dòng Mac Intel gần đây, con chip TPM thực sự được tích hợp, nhưng nó không hoạt động. Hiện tại không có cách nào để kích hoạt chức năng của con chip này trên Mac. Không giống như trên nhiều máy tính Windows có thể kích hoạt nó. Về mặt lý thuyết, Apple có thể kích hoạt nó thông qua một bản cập nhật phần mềm cho máy Mac Intel, nhưng việc họ đang dần từ bỏ chip Intel thì việc này khó có thể xảy ra.

Yêu cầu hệ thống của Windows 11 là gì?

CPU 1GHz với ít nhất hai lõi, CPU 64-bit, RAM tối thiểu 4GB, dung lượng trống tối thiểu 64 GB, UEFI, card đồ họa DirectX 12 với trình điều khiển WDDM 2.0, màn hình 720p từ 9-inch trở lên. Một số tính năng có thể yêu cầu thêm phần cứng khác.

Có thể ảo hóa Windows 11 trên Mac Intel không?

Có. Windows 11 dự kiến ​​sẽ có thể sử dụng được trong Parallels, VMware và Virtual Box trên các máy Mac Intel. Mô-đun TPM có thể được sao chép qua phần mềm đối với VMware, nó được gọi là vTPM, trong khi với Parallels, bạn có thể kích hoạt TPM trong các phiên bản Pro.

Có thể ảo hóa Windows 11 trên Mac M1 không?

Có. Khi các phần mềm ảo áo như Parallels, VMware và Virtual Box cập nhật phiên bản mới, bạn có thể chạy Windows 11 ảo trên máy Mac M1.

Windows 11 có chạy trong Boot Camp không?

Việc cài đặt thông qua Boot Camp chỉ có thể thực hiện được nếu Apple hỗ trợ nó trên các máy Mac Intel cũ hơn chạy Boot Camp (Boot Camp không hỗ trợ máy Mac M1).

Khi nào sẽ có Windows 11?

Theo Microsoft, Windows 11 sẽ được phát hành vào cuối năm 2021. Các bản dựng Insider Preview đã có sẵn để người dùng thử nghiệm ngay từ bây giờ.

Tại sao Microsoft và Apple không đảm bảo tính tương thích?

Không có tuyên bố nào từ Apple hoặc Microsoft về khả năng tương thích. Việc cung cấp hỗ trợ rất phức tạp và không mang lại nhiều lợi ích cho một trong hai công ty. Ví dụ: người dùng Mac xài Windows thì không còn mua hàng từ App Store của Apple nữa mà họ sẽ mua từ Microsoft App Store. Microsoft cũng hưởng lợi rất ít từ khả năng chạy Windows trên máy Mac.

Điều gì sẽ xảy ra với Windows 10?

Windows 11 là phiên bản kế nhiệm chính thức của Windows 10. Theo Microsoft, Windows 10 sẽ vẫn được hỗ trợ các bản cập nhật cho đến năm 2025. Tuy nhiên, Windows 10 có thể sẽ được sử dụng lâu hơn nữa trên các PC cũ. Theo Statcounter, ngay cả Windows 7 không còn được hỗ trợ cập nhật, vẫn chiếm khoảng 15,5% thị phần.

Theo Macworld

guest
0 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments
Có thể bạn quan tâm