macOS Sonoma có tính năng gì mới?

macOS Sonoma có tính năng gì mới? 1

macOS Sonoma sẽ chính thức được phát hành vào ngày 27/9 cho người dùng trên toàn thế giới. Bản cập nhật lần này mang đến nhiều tính năng và thay đổi mới cho máy Mac, bao gồm 5 tính năng nổi bật mà bạn nên dùng thử ngay sau khi cập nhật.

Để cập nhật macOS Sonoma trên máy Mac hỗ trợ, bạn hãy vào System Settings – General – Software Update và chờ cho bản cập nhật xuất hiện.

Tiện ích trên màn hình nền

macOS Sonoma có tính năng gì mới? 2

macOS Sonoma mang các tiện ích (widget) lên màn hình nền (desktop) trên Mac và bạn có the thể tương tác với chúng như trên iPhone và iPad. Thậm chí, có thể tự động sử dụng các widget từ ứng dụng trên iPhone của bạn mà không cần phải cài đặt ứng dụng tương ứng trên Mac.

Chế độ trò chơi

macOS Sonoma có tính năng gì mới? 3

macOS Sonoma có Chế độ trò chơi (Game Mode) mới tạm thời ưu tiên hiệu suất CPU và GPU để chơi game trên máy Mac silicon của Apple. Chế độ trò chơi cũng giảm độ trễ âm thanh cho AirPods và độ trễ đầu vào cho một số bộ điều khiển (game controller) được kết nối qua Bluetooth.

Ứng dụng web trong Dock

macOS Sonoma có tính năng gì mới? 4

Trên macOS Sonoma, bất kỳ trang web nào cũng có thể được thêm vào thanh Dock dưới dạng ứng dụng web để truy cập nhanh. Để tạo ứng dụng web, bạn hãy mở trang web bằng Safari, sau đó vào menu File và chọn Add to Dock. Ứng dụng web cung cấp thanh công cụ đơn giản hóa và hỗ trợ thông báo đẩy.

Trình bảo vệ màn hình

macOS Sonoma có tính năng gì mới? 5

macOS Sonoma bổ sung thêm rất nhiều trình bảo vệ màn hình (Screen Saver) mới, có các video chuyển động chậm về các địa điểm trên khắp thế giới, chẳng hạn như Công viên Quốc gia Yosemite và Dubai. Mỗi trình bảo vệ màn hình có thể biến thành hình nền máy tính phù hợp.

Hồ sơ Safari

macOS Sonoma có tính năng gì mới? 6

Phiên bản mới nhất của Safari đã hỗ trợ tạo hồ sơ riêng biệt, cho phép bạn tách trình duyệt của mình cho công việc, cuộc sống cá nhân,… Apple cho biết mỗi hồ sơ có lịch sử, cookie, tiện ích mở rộng, nhóm tab và mục yêu thích riêng biệt.

macOS Sonoma tương thích với máy Mac nào?

macOS Sonoma tương thích với các máy Mac sau:

  • MacBook Pro: 2018 trở lên
  • MacBook Air: 2018 trở lên
  • Mac mini: 2018 trở lên
  • iMac: 2019 trở lên
  • iMac Pro: 2017
  • Mac Studio: 2022 trở lên
  • Mac Pro: 2019 trở lên

Các nội dung cập nhật khác cho macOS Sonoma bao gồm:

  • PDF tinh giản: Chức năng PDF nâng cao hỗ trợ điền biểu mẫu nhanh bằng tính năng Tự Động Điền và gợi ý thông minh về người nhận.
  • PDF nội tuyến trong ứng dụng Ghi Chú: Giờ đây ứng dụng Ghi Chú đã có thể hiển thị toàn bộ chiều rộng của PDF và bản scan tài liệu và với ghi chú được liên kết, người dùng có thể liên kết nhanh chóng các ghi chú có liên quan như công thức nấu ăn hay bài tập về nhà.
  • Siri: Người dùng nay chỉ cần nói “Siri” để kích hoạt Siri.
  • Mật khẩu: Giờ đây người dùng có thể tạo nhóm để chia sẻ mật khẩu. Mọi người trong nhóm có thể thêm và chỉnh sửa mật khẩu để giúp mật khẩu luôn được cập nhật, và vì việc chia sẻ được thực hiện qua Chuỗi Khóa iCloud, nên các mật khẩu sẽ được mã hóa đầu cuối. Ngoài ra, các mã xác nhận một lần gửi qua Mail sẽ được điền tự động vào Safari, giúp đăng nhập an toàn vào trình duyệt dễ dàng hơn mà không phải thoát khỏi trình duyệt.
  • Tin nhắn: Người dùng có thể kết nối với những người thân nhất bằng bộ nhãn dán hoàn toàn mới và các tính năng vừa được nâng cấp như tìm kiếm, trả lời, nhóm và đồng bộ Tin Nhắn lên iCloud.
  • Lời nhắc: Danh sách mua sắm thông minh trong ứng dụng Lời Nhắc giúp hoạt động mua sắm hàng tuần trở nên dễ dàng hơn. Ngoài ra, người dùng có thể sắp xếp danh sách theo từng mục và bố trí các mục theo chiều ngang nhờ chế độ xem cột mới.
  • Bàn phím: Tính năng sửa tự động hoàn toàn mới giúp cách sửa được gợi ý chính xác và dễ dàng sửa hơn. Tính năng Hoàn thành nội giúp người dùng viết câu nhanh và Đọc Chính Tả giúp cải thiện độ chính xác thông qua khả năng nhận dạng lời nói đẳng cấp mới.
  • An Toàn và Quyền Riêng Tư: Tính năng Liên Lạc An Toàn mở rộng sang AirDrop, bộ chọn Ảnh, cuộc gọi đến và tin nhắn FaceTime, giúp tăng cường khả năng bảo vệ cho trẻ em. Ngoài ra, tính năng Sensitive Content Warning ngăn chặn việc vô tình xem phải hình ảnh và video nhạy cảm trong AirDrop và Tin Nhắn, cuộc gọi đến và tin nhắn FaceTime, đồng thời cho phép người dùng lựa chọn chặn liên hệ hoặc tìm sự trợ giúp.

guest
0 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments
Có thể bạn quan tâm